หน้าเว็บ

ความรู้เรื่องกล้องวงจรปิด


ความหมายของวงจรปิด (CCTV)

         CCTV ย่อมาจาก Closed-circuit television แปลว่า โทรทัศน์วงจรปิด คือ มีการใช้กล้องวิดีโอ ส่งสัญญาณไปยังชุดจอภาพ  

     
  DVR (Digital Video Recorder) คืออะไร
     
   เครื่องบันทึกวิดีโอแบบดิจิตอล (Digital Video Recorder, DVR) หรือ เครื่องบันทึกวิดีโอส่วนบุคคล (Personal Video Recorder, PVR)
     
     
     
 
ระบบกล้องวงจรปิดคืออะไร? อุปกรณ์มีอะไรบ้าง?
     
      ระบบโทรทัศน์วงจรปิดนั้น (CCTV System) เป็น การส่งสัญญาณภาพ จากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ตามจุดต่างๆ มายังส่วนรับภาพและบันทึกภาพ ซึ่งเรียกว่า DVR โดยทั่วไป DVR จะติดตั้งอยู่ในที่ที่ปลอดภัยและต้องใช้งานสะดวก เช่นที่ห้องควบคุม ห้องนอน ตู้ไฟ เป็นต้น  
      ระบบกล้องวงจรปิดจะประกอบไปด้วย 5 ส่วนหลัก คือ  
     
     1.กล้อง  
  เพื่อแปลงสัญญานภาพที่ได้รับให้เป็นสัญญานทางไฟฟ้า เพื่อส่งสัญญาณต่อไปยังอุปกรณ์บันทึก (DVR)  
     
     2.เลนส์  
  ทำหน้าที่รวมแสง และปรับระยะภาพให้มีขนาดใหญ่-เล็ก ตามความเหมาะสม เลนส์บางรุ่นมีความสามารถในการหรี่รูรับแสงเพื่อเพิ่มความคมชัดของภาพได้ ซึ่งเลนส์ดังกล่าวจะต้องใช้คู่กับตัวกล้องที่สามารถสั่งค่ารูรับแสงได้เท่านั้น  
     
     3. DVR  
        ทำหน้าที่ในการบันทึกภาพที่ได้รับสัญญานจากกล้องลง Hard disk บางรุ่นอาจมีความสามารถที่จะควบคุมกล้องจากตัว DVR ได้เช่นสั่งให้หันซ้าย-ขวา, ก้ม-เงย, ซูม ได้ทำ หน้าที่แบ่งสัญญานในการแสดงผล เช่น แบ่งแสดงผล 4 จอ, แสดงผลแบบสุ่ม, แสดงผลแบบจับสัญญานเคลื่อนไหว, ควบคุม Speed Dome ให้หันไปหันมา, เชื่อมต่อกับ internet ทำให้เราดูกล้องผ่าน internet ได้ ฯลฯ  
     
     4. จอภาพแสดงผล  
         แสดงภาพที่ได้รับสัญญาณจากเครื่อง DVR เข่น ทีวี, จอคอมพิวเตอร์
ภาพที่ได้เป็นแค่การแสดงผล ไม่เกี่ยวกับการบันทึก คือจะเปิดหรือปิดจอ มันบันทึก หากว่า DVR เปิดอยู่ แค่ไม่แสดงผลเท่านั้น  
     
     5. Accressoris  
         - ขาตั้ง : เพื่อยึดกล้องเข้ากับ เพดาน, กำแพง, เสา ฯลฯ  
         - Housing :กันแดด, กันความชื้น, ระบายความร้อน ปกป้องกล้องและแลนส์ จากความร้อน ความชื้น จากสถานที่กลางแจ้งหรือที่มีความชื้นสูง  
         - สายสัญญาณ RG6, UTP : เพื่อส่งสัญญาณจากกล้องไปยัง DVR  
         - Adaptor 12, 24 Volt : แปลง ค่ากระแสไฟจากไฟบ้านให้อยุ่ในช่วงที่กล้องสามารถใช้ได้โดยให้ดูความต้องการของกล้องเป็นหลักว่ากล้องต้องการกระแสไฟแบบใด บางตัวอาจรับกระแสไฟได้ท้ัง 2 แบบ  
- Keyboard Joystick : ใน กรณีที่เป็นกล้องซูม, หรือกล้องสั่งปรับก้มเงย หันซ้ายขวาได้จากระยะไกลหากว่าเรามีกล้องหลายตัวก็ไม่สะดวกที่ต้องคอยมากดสวิทซ์ที่ DVR จะซื้อ Keyboard มาใช้กัน  
     
     
     
 
อุปกรณ์ที่ต้องมีหากต้องการดูกล้องวงจรปิด (CCTV) ผ่าน Internet
     
  หากลูกค้าต้องการดูภาพกล้องวงจรปิด จากที่อื่นๆ ผ่านอินเตอร์เน็ท อุปกรณ์ที่ต้องมีคือ  
     
     1. Router  
         ทั่วๆไป ไม่ได้มีความพิเศษจากท้องตลาดแต่อย่างใด แต่ที่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ มีฟังชั่นในการ forward port และ ฟังชั่นฝาก IP ไว้กับ Server หรือที่เรียนกับว่า Dynamic DNS นอกจากนั้น ต้องมี Port ให้ต่อสายแลน อย่างน้อย 1 port เพื่อที่จะต่อ DVR เข้าช่องที่เหลือน  
     
     2. Internet  
         บ้านผ่านสายโทรศัพท์ ใช้ในการ Upload ข้อมุลเพื่อให้สามารถดูผ่าน Internet ได้....ผู้ให้บริการ ก็มีมากมายในตลาด เลือกเอาที่ถูกใจได้เลยครับ แนะนำว่าควรจะเป็น Package unlimit  
     
     3.สาย LAN  
        เพื่อเชื่อมต่อระหว่าง DVR กับ Router เพื่อส่งภาพขึ้นไปยัง Internet  
     
     4.มี Account Dyndns 
        เพื่อฝาก IP ที่เปลี่ยนไปตลอดเวลาทำให้สามารถดูผ่าน Internet ได้แม้ว่าเลข IP จะเปลี่ยนไปก็ตาม  
     
     5.คอมพิวเตอร์ปลายทาง เพื่อจะดูกล้องผ่าน Internet  
       การดูภาพผ่านอินเตอร์เน็ท จะไม่ทำให้เน็ทบ้านช้าลงนะครับ เพราะว่าใช้ขา upload ไม่ได้ใช้ Download และจะใช้ Brandwidth ก็ต่อเมื่อมีผู้เข้าชมผ่านทาง Internet เท่านั้นครับ  
     
     
         --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
วิธีการเลือกซื้อกล้องวงจรปิด
     
1. กล้องวงจรปิด CCTV มีแบบใดบ้าง ?  
    ปัจจุบันนี้ กล้องวงจรปิด cctv มีหลายชนิดด้วยกัน เช่น กล้องวงจรปิดมาตราฐาน กล้องโดมกล้องอินฟาเรด กล้องวงจรปิดแบบซูมได้ กล้องวงจรปิดแบบแอบซ่อน ฯลฯ  
     
2. อยากติดตั้งกล้องวงจรปิด จะเลือกใช้กล้องรุ่นไหนดี ?  
    การเลือกซื้อกล้องวงจรปิด ควรจะพิจารณาจากหน้างาน ถ้าคุณต้องการติดตั้งเพื่อดูทรัพย์สินมีค่าเช่น ตู้เซฟ โต๊ะเงิน ประตูทางเข้าออก โรงจอดรถ ฯลฯ ก็ต้องเลือกใช้ กล้องวงจรปิดมตราฐาน แต่ถ้าต้องติดตั้งใน ตำแหน่ง หรือ สถานที่ที่ค่อยข้างมืด เช่น ในห้องเก็บของ ริมกำแพง หรือ หลังอาคารที่ไม่มีแสงไฟ อันนี้ก็ต้องเลือกใช้ กล้องวงจรปิดอินฟาเรด แทนครับ ขอแนะนำว่า ก่อนจะซื้อหรือ ติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ทุกครั้งควรจะเรียกเจ้าหน้าที่ไปดูหน้างาน เพื่อสำรวจหน้างาน และ เลือกตัวกล้องวงจรปิดได้ตรง กับวัตถุประสงค์และ สภาพหน้างานของท่านสนใจให้ทางบริษัทไปสำรวจหน้างาน เพื่อออกแบบ และติดตั้งกล้องวงจรปิด  
     
3. กล้องวงจรปิด ที่ใช้เลนส์ CCD กับเลนส์ CMOS อันไหนดีกว่ากัน ?  
    กล้องวงจรปิดที่ใช้ เลนส์ CCD จะมีคุณภาพดีกว่า กล้องวงจรปิดที่ใช้เลนส์ CMOS กล้องวงจรปิดที่ใช้เลนส์ CMOS ส่วนใหญ่จะมีคุณภาพต่ำ อายุการใช้งานจะน้อย ใช้งานได้ไม่เกิน 1-2 ปี เลนส์จะเสื่อมคุณภาพ ส่วนใหญ่กล้องวงจรปิดที่ใช้เลนส์ CMOS จะราคาถูก ราคาไม่เกิน 3000.- บาท ส่วนกล้องวงจรปิดที่ใช้เลนส์ CCD จะมีคุณภาพของภาพดีกว่า แต่ราคาจะสูงกว่า อายุการใช้งานกล้องวงจรปิดที่ใช้เลนส์ CCD จะอยู่ที่ 7 ปีขึ้นไป  
     
4. กล้องวงจรปิดติดตั้งยากไหม ควรซื้อกล้องวงจรปิดไปติดตั้งเองดี หรือไม่ ?  
    การติดตั้งกล้องวงจรปิด ไม่ควรซื้อไปติดตั้งเอง ควรจะให้เจ้าหน้า หรือ ช่างผู้ชำนาญเฉพาะทางเป็นเป็นคนติดตั้งให้จะดีกว่า การซื้อกล้องวงจรปิดไปติดตั้งเอง ถ้าขาดความรู้เทคนิคในการติดตั้ง อาจจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ไฟไหม้ หรือ เกิดความผิดพลาดต่างๆ ในการติดตั้งได้ การแก้ไขปัญหาของอุปกรณ์กล้องวงจรปิดก็ทำได้ยาก เพราะขาดความรู้ความชำนาญเฉพาะทาง 
อยากจะแนะนำว่าให้ใช้บริการกับบริษัทที่จำหน่ายการติดตั้งกล้องวงจรปิด โดยเฉพาะจะดีกว่า เพราะบริษัทที่รับติดตั้งมีประสบการณ์ในการติดตั้งกล้องวงจรปิด ถ้าคุณคิดว่าแค่ ช่างไฟ ช่าง UBC หรือ ช่างเดินสายโทรศัพท์ก็สามารถติดตั้งได้ คุณอาจเข้าใจผิดแล้ว!!! เพราะถึงแม้บุคคลเหล่านั้นจะติดตั้งได้จริง ก็อาจติดตั้งแบบผิดวิธี ผู้ที่ขาดประสบการณ์ในการติดตั้งกล้องวงจรปิดมา ทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ ฉะนั้นทางที่ดีที่สุดควรให้ บริษัทจำหน่าย ติดตั้งกล้องวงจรปิด เป็นคนติดตั้งให้ดีกว่า 
    นอกจากนี้บริษัทที่ให้บริการยังมีบริการหลังการขาย เซอร์วิสฟรี ถึงสถานที่ตลอด 1 ปีเต็มอีกด้วย ขอแนะนำว่า ถ้าซื้อ กล้องวงจรปิดจากบริษัทไหนมา ก็ควรจะให้บริษัทนั้นเป็นคนติดตั้งให้จะดีที่สุด จะได้บริการได้อย่างเต็มที่ทั้งตัวอุปกรณ์ 
อะไหล่ต่างๆ  
     
5. ระบบ 380 เส้น 420 เส้น หรือ 380 TV Line หมายถึงอะไร ?  
    คำว่า 380 เส้น หรือ 380 TV Line นั้นก็คือค่าความคมชัดของตัวกล้องวงจรปิด ยิ่งมีค่ายิ่งมากภาพก็จะยิ่งชัดขึ้นละเอียดขึ้น เช่น กล้องวงจรปิด ความคมชัด 480 เส้น จะให้ภาพที่ชัดกว่า กล้องวงจรปิด ความคมชัด 420 เส้น เป็นต้น กล้องวงจรปิดที่มีความคมชัดสูงๆ ราคาก็จะสูงตามไปด้วย  
     
6. การกินแสงสว่าง 1 LUX , 0.8 LUX , 0.2 LUX หมายถึงอะไร ?  
    คำว่ากินแสงสว่าง 1 LUX คือค่าการมองเห็นภาพในตอนกลางคืน หรือ ในที่มีสว่างน้อยของกล้องวงจรปิด ว่าต้องมีแสงสว่างอย่างน้อย 1 LUX ถึงจะมองเห็นภาพได้ดี ยิ่งค่า LUX ยิ่งต่ำ ก็ยิ่งดีเช่น 0.2 LUX , 0.1 LUX จะให้ที่มีแสงไฟสลัวๆ หรือ ในที่ค่อนข้างมืดได้ดีมาก ส่วนกล้องวงจรปิดแบบอินฟาเรด สามารถมองเห็นภาพในที่มืดสนิทได้ ( 0 LUX ) แต่ภาพจะออกมาเป็นภาพขาว-ดำ  
     
7. สำหรับจุดสำคัญของบ้านควรติดกล้องวงจรปิดแบบใด ?  
    การติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ที่ตัวกล้องควรใช้เลนส์คุณภาพสูงและสามารถหมุนได้เป็นวงกลมอิสระรอบทิศ มีอินฟาเรด ถ่ายกลางคืนได้ แบบเดียวกับที่ยุโรปใช้อยู่ในค่ายทหารและจุดสำคัญๆ ของประเทศ  
     
     
     --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
ข้อควรคำนึงถึงในการเลือกชนิดของกล้องโทรทัศน์วงจรปิดให้เหมาะกับการใช้งาน
     
1. ระบบกล้องวงจรปิดที่ใช้ทั่วไปแบ่งออกเป็นชนิด CCIR ( PAL ) และ EIA ( NTSC ) กล้องวงจรปิดระบบ CCIR เป็นระบบมาตรฐานยุโรป 625 เส้น 220 โวลต์ 50 เฮิรตช์ ส่วน EIA เป็นระบบมาตรฐานอเมริกัน 525 เส้น 110 โวลต์ 60 เฮิรตช์ กล้องวงจรปิดที่เหมาะสมที่จะนำมาใช้ในประเทศไทยเป็นระบบ CCIR  
     
2. ขนาดของแผ่นรับภาพของกล้องวงจรปิด Sensor format (หรือเรียกติดปากกันว่าชิป )ขนาดของแผ่นรับภาพแต่ละขนาดจะมีผลต่อความละเอียดของภาพ ( Numbers of pixels ) และการเลือกใช้เลนส์ให้ได้มุมมองของภาพตามต้องการ  
     
3. ความสว่าง ( Illumination ) คุณสมบัติของอุปกรณ์รับภาพของกล้องนั้นไม่ใช่มีผลเฉพาะต่อความไวที่มีต่อแสงสว่างเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อสีของวัตถุอีกด้วย คุณภาพของภาพที่ดีจะขึ้นอยู่กับความเข้มของแสงที่ฉากรับภาพ ในกรณีของกล้องวงจรปิดที่เป็นกล้องสีต้องคำนึงถึงอุณหภูมิสี ( Colour Temperature) ที่ได้จากแสงสว่างร่วมกันกับแหล่งกำเนิดแสงทั่ว ๆ ไป เพราะประกอบด้วยแสงสีชนิดต่าง ๆ รวมกัน และแสงบริเวณรอบ ๆ กล้องจับภาพจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้แสงไม่คงที่เสมอไป  
     
     การกำหนดค่าความสว่างของกล้องวงจรปิด( หน่วยเป็นลักซ์ ) นั้นต้องคำนึงถึงความสว่างของพื้นที่กล้องจับภาพ, การสะท้อนของแสงที่ฉากรับภาพ, ระยะห่างของวัตถุฉากรับภาพถึงตัวกล้องวงจรปิด ซึ่งทำให้อัตราการสูญเสียของแสงที่หายไปรวมถึงการเลือกใช้ชนิดของเลนส์เป็นองค์ประกอบการพิจารณาด้วย  
     
โดยทั่วไปกล้อง CCD สามารถแบ่งตามคุณสมบัติของความสว่างได้ 3 ระดับ คือ  

  •  กล้องที่ใช้ในกิจการทั่วไป ต้องการความสว่างตั้งแต่ 5-2,000 Lux  
  • กล้องที่ใช้ในกิจการความปลอดภัยสูง ต้องการความสว่างตั้งแต่ 0.1-5 Lux  
  • กล้องที่ใช้ในกิจการพิเศษโดยเฉพาะอย่าง ต้องการความสว่างตั้งแต่ 0.0001-0.1 Lux  
     
4. ระบบซิงค์ ( Synchronization ) โดยทั่วไปกล้องโทรทัศน์วงจรปิดจะมีวงจรกำเนิดซิงค์ในตัวของมันเองอยู่แล้ว ซิงค์ของกล้องแต่ละตัวจะไม่ตรงกัน หากเรานำกล้องหลาย ๆ ตัว มาใช้ร่วมกันโดยผ่านเครื่องลำดับภาพและแสดงภาพบนจอมอนิเตอร์ จะสังเกตเห็นได้ว่าในขณะที่เครื่องลำดับภาพสลับภาพจากกล้องวงจรปิดตัวหนึ่งไปยังอีกกล้องวงจรปิดตัวหนึ่งนั้น ภาพจะกระตุกในแนวตั้งบนจอมอนิเตอร์ ซึ่งจะมีผลต่อการบันทึกเทปวิดีโอ เมื่อนำเทปวิดีโอนั้นมาเล่นสลับทำให้ภาพล้มเป็นช่วง ๆ ตามจังหวะ การสลับภาพของเครื่องลำดับภาพ  
     
5. ความคมชัดของภาพ ( Resolution ) กล้องที่มีความคมชัดสูงจะให้ภาพที่คมชัด ซึ่งคุณสมบัตินี้นับว่าเป็นพื้นฐานของการเลือกชนิดของกล้อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละโรงงานให้เหมาะสมกับการใช้งานในลักษณะที่แตกต่างกันออกไ