หน้าเว็บ

พอดีไปเจอคำถามน่าสนใจ เกี่ยวกับกล้องวงจรปิด เลยนำมาฝากกันครับ


มิจฉาชีพสามารถลบภาพหรือหยุดการบันทึกของกล้องวงจรปิดได้หรือไม่คะ


เราอยู่ในห้องคอนโดฯแบบเช่ารายเดือนแห่งหนึ่ง ปกติช่วงเช้า - เย็น เราจะอยู่ในห้องทำงานคนเดียว พอค่ำๆ แม่กับน้องถึงจะกลับมา

พอดีว่าวันนั้นพ่อแวะมาเยี่ยมแล้วนั่งดูทีวีตรงห้องรับแขก ที่ใกล้กับประตูทางเข้า จู่ๆก็มีคนใช้คีย์การ์ดเข้ามา (ซึ่งคีย์การ์ดควรจะเป็นของเจ้าของห้องเท่านั้น)

แต่เหมือนเปิดมานิดเดียวแล้วคงเห็นว่ามีคนอยู่เลยรีบปิดประตู  พ่องง ๆ อยู่ประมาณ 3-4 วิ แล้ววิ่งออกไปเปิดประตูดูก็ไม่มีใครแล้ว.....พอพ่อมาบอกอีกประมาณ 15 นาที

ต่อมาเราจึงลงไปขอให้พนักงานเปิดกล้องวงจรปิดดู  แต่กลับไม่เห็นใคร..เราขอให้เขาเช็คหลายรอบ พนักงานก็ไม่เห็นและทำท่าไม่เชื่อว่าจะมีใครเปิดประตูได้ เพราะคีย์การ์ดนั้น มีเฉพาะของเรากับน้อง
พนักงานไม่สามารถถือวิสาสะเข้ามาได้ (แต่พนักงานรู้วิธีทำคีย์การ์ดเข้าห้องไหนก็ได้)

ความน่าสงสัยคือ...

1. กล้องวงจรปิดนั้นเป็นแบบจับความเคลื่อนไหว และห้องเราก็อยู่หน้ากล้องวงจรปิดพอดี  แต่ช่วงที่มีคนมาเปิดประตูห้อง และพ่อโผล่หัวออกมาดู จนถึง 15 นาทีต่อมาที่เราเดินออกจากห้องไปหาพนักงานนั้นหายไป และบันทึกไดอีกทีตอนที่เราเดินกลับเข้ามาในห้องอีกประมาณ 20-30 นาทีต่อมาหลังเกิดเหตุ

   คำถาม: เป็นไปได้ไหมที่พนักงานที่คุมกล้องวงจรปิด จะสามารถเข้ามาหยุดการบันทึกภาพ หรือลบภาพช่วงนั้นไป..หากทำได้..เราจะมีวิธีเช็คได้หรือไม่คะ ว่าเป็นใคร?

2. ห้องพักเราอยู่เกือบสุดทางเดิน ซึ่งห้องในสุดนั้นติดกับกล้องวงจรปิด ทำให้กล้องเก็บภาพห้องนั้นไม่ได้ ที่น่าสงสัยคือ ห้องนั้นเปิดประตูไว้ตลอดเวลาตลอดช่วงบ่าย ซึ่งหากคนที่มาเปิดห้องเราแล้วหนีหายไปช่วง 4-5 วิ ที่พ่อเราเปิดประตู
ออกไปดู  ก็น่าจะวิ่งเข้าไปหลบในห้องนี้ที่อยู่ใกล้ห้องเราที่สุด เพราะหากไปอีกทางจะไกลมากกว่าจะวิ่งหลบพ้นไปจากสายตา

คำถาม: เป็นไปได้ไหมคะว่า  ใครบางคนในห้องที่อยู่ติดกับกล้องวงจรปิด อาจจะทำอะไรกับระบบในตัวกล้อง แล้วทำให้มันหยุดบันทึกแล้วค้างภาพนิ่งไว้  ทำให้ไม่สามารถบันทึกเหตุการณ์ช่วงนั้นได้ตามปกติิิ

รบกวนผู้มีความรู้ช่วยตอบด้วยนะคะ..เพราะจะเอาไปจับคนผิดและสู้กับพนักงานที่ดูเฉยเมยไม่สนใจกับความปลอดภัยของลูกค้าในคอนโดเลย

ขอบพระคุณมากค่ะ

และผมได้ตอบคำถามเกี่ยวกับ กล้องวงจรปิด ไปดังนี้ ครับ ก

เรื่องลักษณะนี้เกิดขี้นมากและบ่อย กับลักษณะอพาทเม้นหอพัก ครับ มันเกิดได้จากหลายสาเหตุ
ที่สำคัญคือ สาเหตุ จากฟังชั่นเครื่อง สาเหตุจากกล้อง และจากคน

1.การตั้งระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวนั้น ในเครื่องบันทึกบางรุ่น สามารถตั้งค่าได้ด้วยว่า ให้บันทึกก่อนเกิด

เหตุการเคลื่อนไหวกี่วินาที  และระบบตรวจความเคลื่อนไหวยังต้องระบุ จุดที่จะตรวจจับ และความไวในการตรวจจับ เช่นเคลื่อนไหวช้าๆ หรือเคลื่อนไหวเป็นพื้นที่เล็กๆ ไม่จับเป็นต้น

ทางที่ดี คุณควรปรับให้จุดสำคัญ เป็นระบบบันทึกตลอดเวลาแทน และเพิ่มขนาด HDD เอา เพราะ HDD ในปัจจุบัน มีขนาดเยอะกว่าเมื่อก่อนหลายเท่า ส่วนจุดไม่สำคัญจะบันทึกแบบเมื่อมีการเคลื่อนไหวเหมือนเดิมก็ได้ อันนี้แล้วแต่ HDD

ส่วนคำถามที่ว่า พนักงานหยุดบันทึก ได้ไหม ตอบว่า ได้ครับ ถ้าเขารู้ พาสเวิส Admin
คำถาม แล้วลบภาพที่บันทึกได้ไหม ตอบว่า เครื่อง DVR ส่วนใหญ่จะทำไม่ได้ ครับ แต่ เครื่อง PC จะทำได้ครับ

คำถาม แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าใครทำ ตอบว่า เครื่อง DVR บางรุ่น จะเก็บรายละเอียดการใช้งานไว้ครับ เช่น จะบอกว่า User อะไร Login เข้ามาใน DVR ดังนั้น ถ้าคุณไม่ให้ Password Admin ไปคุณให้ Password User เราจะเช็คได้ว่า เขา Login เข้ามาตอนช่วงกี่โมง แต่ถ้าให้ pass admin จะรู้แค่ว่ามี admin login เข้ามากี่โมง 

 และอาจจะตรวจสอบต่อไปได้ว่า ช่วงเวลานั้นมีภาพใครเข้าออก ห้อง server ครับ ถ้ามีการ Login แต่ไม่มีภาพ บุคคลเข้าออกห้อง server แปลว่ามีเหตุผิดปกติ ครับ

2. เป็นไปได้ครับ การถอดปลั้กกล้องออกครับ
ปัจจุบันเครื่องบันทึก บางรุ่นมีความสามารถในการ แจ้งเตือนเข้า Email ของเราและถ้าเราใช้ smart phone มันก็จะเด้งขี้นที่มือถือเราทันที ว่ากล้องดับ หรือเครื่องไม่บันทึก หรือมีการเคลื่อนไหวในจุดที่ไม่สมควรมี และมีการแนบภาพมาให้ดู

ทำให้ หมดปัญหา เรื่อง เกิดเหตุแล้วกล้องไม่บันทึก หรือโดนขโมยเครื่องบันทึก หรือมีการตัดสัญญาณกล้องไปนานแล้วกว่าเราจะรู้ตัว

พวกฟังชั่นเหล่านี้มันมี และทำได้ แต่ปัญหาที่ลูกค้าจะเจอคือ ช่างกล้องเองไม่ทำให้ หรือทำไม่เป็น และไม่ให้รายละเอียด จะขายแต่ชุดโปรโมชั่น ซึ่งไม่มีฟังชั่นอะไรเลย

ยังไง สงสัย กดถามที่ชื่อผม ก็ได้นะครับ บางทีไม่ได้กลับมาอ่าน หรือจะโทรสอบถาม ได้ครับ ถึงไม่ใช่ลูกค้าของเรา ก็เต็มใจตอบครับ